Atletico vs Barcelona: Chờ tài của Simeone


Diego Simeone khẳng định muốn đánh bại Barca, cần phải “tàn nhẫn” nhưng đó là điều kiện cần, chưa đủ với Atletico Madrid...
Dám cá rằng cả Atletico Madrid và Barca đều không hài lòng với kết quả ở trận lượt đi (Barca thắng 2-1). Chẳng bởi thế mà sau trận, HLV Luis Enrique đã ngấm ngầm chỉ trích học trò vì không thể giành chiến thắng cách biệt trong thế hơn người. Ngược lại, Simeone và các học trò thì nổi đóa vì trọng tài quá nặng tay với Fernando Torres trong 1 tình huống không rõ ràng.

Thậm chí, không ít cầu thủ của Atletico còn tố cáo UEFA đã bênh vực Barca, đến mức mà họ suýt phải nhận án phạt từ LĐBĐ châu Âu.


Nếu không mất người quá sớm, Atletico Madrid có thể đã khác khi họ sớm có bàn thắng vào lưới Barca. Nó đi đúng kịch bản của Simeone và người ta đã tưởng tưởng ra viễn cảnh Barca bất lực trước hàng thủ kiên cố của Atletico cho tới những phút cuối cùng. Có thể lắm chứ bởi Rojiblancos dưới thời Simeone vẫn vậy, lạnh lùng mà đầy bản lĩnh.

Nhưng thôi, chuyện đã qua không thể kéo lại! Nhưng trong nỗi thất vọng cùng cực ở Camp Nou, thầy trò Diego Simeone vẫn có cái để mà hi vọng. Đó chính là bàn thắng “làm vốn” của Fernando Torres trước khi anh trở thành tội đồ. Ở trận lượt về giữa tuần này, El Nino không ra sân vì án treo giò nhưng phút lóe sáng của anh trên đất Catalan vẫn có cái giá của nó. Nhờ đó mà Atletico chỉ cần thắng 1-0 là đủ để tiến vào vòng bán kết.
1-0 chính là tỉ số phản ánh rõ nhất hình ảnh của Atletico Madrid dưới thời Simeone. Với triết lý thực dụng của mình, Rojiblancos luôn biết cách biến cái tỉ số tối thiểu ấy trở thành chướng ngại vật khó khăn, kể cả trước những đối thủ có hàng công mạnh như Real Madrid hay Barca. Cách đây 2 năm, Barca từng hiểu điều đó khi để thua Atletico 0-1 ở trận lượt về, tỉ số khiến họ phải dừng bước ở tứ kết Champions League.

Ở mùa giải này, Atletico Madrid vẫn vậy! Họ đã có tới 7 chiến thắng với tỉ số tối thiểu và 27 trận đấu không để lọt lưới trên mọi đấu trường. Hàng thủ dĩ nhiên vẫn là thứ vũ khí lợi hại nhất của Simeone. Với nền tảng ấy, El Cholo không cần tới 1 hàng công quá mạnh. Ông vẫn thành công, vào tứ kết Champions League, xếp thứ 2 La Liga là bởi những phút lóe sáng của Griezmann, thậm chí là những nhân vật chẳng ai ngờ như Torres, hay đôi khi chỉ cần 1 tình huống cố định...

Đấy chính là thứ mà Barca sợ nhất! Họ sợ không thể chọc thủng lưới Atletico tại Vicente Calderon, để rồi trong phút sa cơ nào đó, Bravo phải vào lưới nhặt bóng. Đó cũng là lý do mà Luis Enrique tiếc nuối sau trận lượt đi khi không thể thắng với 1 tỉ số an toàn hơn.

Nếu để thua cách biệt 2 bàn ở trận lượt đi, Atletico sẽ phải bắt đầu trận lượt về với 1 tâm thế khác. Nhưng đằng này, họ chỉ thua 1 bàn và lại có 1 bàn thắng làm “vốn” ở Camp Nou. 1 thế trận chắc chắn, chờ thời cơ có lẽ là điều mà Simeone sẽ chuẩn bị cho màn tái ngộ Barca. Cơ hội thực hiện sứ mệnh lịch sử của El Cholo là không nhỏ bởi cả đội hình Barca đang có dấu hiệu xuống sức rõ rệt ở giai đoạn nước rút.
Phải “tàn nhẫn” mới có cơ may hạ Barca

“Tàn nhẫn” là cách nói của chính Diego Simeone về lối chơi của Atletico mỗi lần đụng độ Barca. Hồi cuối tháng 1 vừa qua, sau trận lượt về La Liga với Barca tại Camp Nou, El Cholo từng dõng dạc tuyên bố “Thi đấu trước Barca, bạn phải tàn nhẫn mới có cơ may chiến thắng”. Nói là cơ may bởi chiến lược gia người Argentina không dám chắc triết lý của mình luôn thành công trước Barca. Nó còn phụ thuộc khá nhiều vào các sự cố nằm ngoài tầm kiểm soát.


Ở trận lượt đi, Atletico đã gặp sự cố ấy khi Torres dính thẻ vàng thứ 2 khiến họ chỉ còn 10 người. Mọi toan tính, kế hoạch của Simeone ở Camp Nou bị đổ bể và phải rất may mắn, ông và các học trò mới ra về với chỉ 2 bàn thua.

Trước đó, ở trận lượt về La Liga hồi cuối tháng 1, Atletico còn gặp sự cố lớn hơn trước Barca khi bị đuổi tới 2 người (Filipe Luis và Diego Godin dính thẻ đỏ). Khi ấy, Rojiblancos cũng dẫn trước 1 bàn và cuối cùng phải ra về với thất bại 1-2.
  • Tổng hợp những tin bong da mới nhất trong ngày
Một thống kê chỉ ra ra rằng trong 5 lần đụng độ Barca gần nhất, Atletico Madrid đã bị đuổi tới 5 người. Đó được xem là cái giá mà Simeone phải trả cho triết lý “tàn nhẫn” của mình. Để phòng ngự tốt, Atletico phải áp dụng lối chơi rắn hơn thường lệ. Nhưng trước đội bóng sở hữu nhiều cầu thủ kĩ thuật như Barca, nguy cơ mất người của El Cholo luôn rất cao. Đó là rủi ro mà Atletico Madrid không thể tính tới.

Sau quá nhiều lần nếm nỗi đau về việc mất người, Atletico cần phải rút ra bài học cho trận tiếp Barca đêm mai. Mỗi sai lầm dù là nhỏ nhất cũng có thể khiến họ phải trả những cái giá rất đắt...
Previous
Next Post »