Những sai lầm khiến Benitez bị sa thải khỏi Real Madrid



Là người từng gắn bó nhiều năm với sân Bernabeu nhưng Rafa Benitez lại mắc quá nhiều sai lầm trong lần trở lại. Dưới đây là 5 thất bại đã khiến ông phải rời chiếc ghế nóng chỉ sau nửa mùa giải…

Không nói, ai cũng biết Cristiano Ronaldo có vị thế lớn thế nào ở Real Madrid. Thậm chí, đến cả Chủ tịch Florentino Perez cũng đôi phần phải kính nể ngôi sao người Bồ. Nhưng HLV Rafa Benitez thì không! Ngay ở thời điểm đầu đặt chân tới Bernabeu, ông đã có ý định xây dựng lối chơi không phụ thuộc vào CR7.


Chẳng bởi thế mà Benitez từng từ chối ý kiến cho rằng Cris Ronaldo là cầu thủ xuất sắc nhất ở Real Madrid. Hồi đầu mùa, cựu thuyền trưởng Liverpool đã thể hiện rõ quan điểm của mình khi liên tục thử nghiệm Gareth Bale ở các vị trí mới với mong muốn biến ngôi sao này trở thành hạt nhân mới của sân Bernabeu.

Các CĐV Real Madrid đã cảm nhận rõ sự không hài lòng của Cris Ronaldo. Đã có không ít tin đồn cho rằng CR7 đã lên kế hoạch rời Bernabeu vào cuối mùa giải. Chưa kể, Benitez còn tạo ra mối quan hệ không tốt với nhiều cầu thủ khác của Real Madrid như Isco hay James Rodriguez.

Cần nhớ rằng trong quá khứ, Rafa Benitez từng mâu thuẫn với nhiều học trò như Alonso (Liverpool), John Terry (Chelsea) hay Marco Materazzi (Inter Milan).

Nỗi hổ thẹn ở El Clasico

Real Madrid thất bại đã là cái tệ ở Bernabeu. Mọi chuyện còn tệ hơn khi Kền kền để thua kình địch Barca. Đằng này, đoàn quân áo trắng của Benitez còn để thua với tỉ số 0-4 ngay tại Bernabeu. Thất bại ấy vượt quá sức chịu đựng của các CĐV Real Madrid và trở thành nỗi hổ thẹn của Flo Perez.


Đáng kể hơn, màn trình diễn nhạt nhòa, thiếu sức sống của Real trước Barca cho thấy đây không phải tai nạn. Vai trò và khả năng cầm quân của Benitez bắt đầu được đưa ra phán xét ở Bernabeu.

Thậm chí, người ta còn khẳng định Benitez không hiểu gì về chiến thuật khi sử đụng đội hình toàn ngôi sao tấn công trong cuộc đón tiếp Barca. Không nói, ai cũng biết đó là lưỡi dao tự sát. Tệ hơn, Benitez không rút ra bất cứ bài học nào sau thất bại cay đắng này.

Thiếu trách nhiệm

Có một chi tiết dễ thấy ở Rafa Benitez là rất ít khi ông tự nhận trách nhiệm hay thắng thắn chỉ trích một điều gì đó ở góc độ chủ quan. Chẳng hạn sau trận hòa 2-2 ở Valencia, chiến lược gia người TBN lại khen đây là trận đấu “tuyệt vời” của Real Madrid. Nó là điều vô nghĩa khi Real không thắng!


Trước đó, Rafa Benitez còn đăng đàn chỉ trích báo giới rằng “có 1 chiến dịch chống lại Real Madrid, tôi và Chủ tịch Florentino Perez”.

Cứ cho rằng báo giới TBN đã chỉ trích Real quá nhiều. Nhưng nó xuất phát từ lối chơi quá tệ của Real Madrid dưới thời Rafa Benitez. Chiến lược gia người TBN không thừa nhận điều đó, và ông cũng không có phương án khắc phục để mọi chuyện trở nên tốt hơn. Cách phản ứng của “Vua đấu cúp” rõ ràng không phù hợp, nhất là khi ông đang bị CĐV nhà quay lưng.

Lối chơi thiếu phong cách

Điều tạo nên truyền thống của Real Madrid là thích thắng và thắng theo phong cách. Những chiến thắng xấu xí ở đây cũng bị coi là thất bại. Rafa Benitez từng có nhiều năm gắn bó với Real nhưng có vẻ ông không hiểu rõ bản sắc của nơi mà ông gọi là “bến đỗ mơ ước”.


Thực tế, Benitez có kết quả thi đấu khá tốt ở giai đoạn đầu mùa. Nhưng cần phải nhắc lại, đó là những trận đấu mà thủ thành Keylor Navas phải hoạt động hết công suất. Các CĐV Real Madrid không thích cảnh đội bóng của mình bị ép sân.

Sau màn khởi đầu ấy, vẻ hào nhoáng giả tạo của Real – Benitez bắt đầu lộ rõ. Không chỉ kém cỏi trong phòng ngự, Kền kền còn gặp quá nhiều vấn đề trong tấn công. Lối chơi của họ như chỉ được vận hành theo kiểu “mạnh ai, người nấy đá”, rất thiếu đường lối bài bản. Kền kền chưa tới mức rơi vào khủng hoảng là bởi họ vẫn sở hữu nhiều ngôi sao biết tỏa sáng kịp thời.

Thậm chí, ngay cả khi hủy diệt Vallecano tới 10 bàn, Rafa Benitez vẫn bị la ó, phản đối dữ dội. Nó cho thấy đây không phải là Real Madrid mà các CĐV thủ đô muốn thấy. Benitez đã được Flo Perez cho thêm cơ hội để sửa chữa nhưng mọi chuyện vẫn đâu vào đấy.

Bị loại khỏi cúp Nhà Vua vì lý do lãng nhách

Đánh bại Cadiz 3-1 nhưng Real Madrid vẫn bị loại khỏi cúp Nhà Vua ở vòng 1/16. Đơn giản bởi họ đã phạm luật chơi khi sử dụng và đăng kí 2 cầu thủ đang thụ án treo giò.

Không thể quy chụp toàn bộ sai lầm trên cho Rafa Benitez. Nhưng nói ông không có trách nhiệm là không phải. Benitez là người có quyền lựa chọn và đăng kí cầu thủ. Đáng ra, trước khi lựa chọn, ông phải nghiên cứu thật kĩ mọi thông tin, hoặc chi ít giao phó công việc này cho người phụ trách.


Nhưng mọi chuyện lại không diễn ra theo quy trình ấy. Cần nhắc lại rằng khi còn dẫn dắt Valencia, Benitez từng mắc sai lầm khi sử dụng 4 cầu thủ ngoài EU trong 1 trận đấu.

Thậm chí, có nguồn tin cho rằng các cầu thủ Real Madrid thừa biết án treo giò nhưng cố tình ra sân để chống lại Benitez. Nếu đó là sự thực, rõ ràng nhà cầm quân này đã rơi vào thế đối lập với Real Madrid.

Trong bối cảnh Real Madrid đang gặp nhiều vấn đề, họ lại bị loại khỏi cúp Nhà Vua vì lý do “trời ơi”, đương nhiên Benitez phải chịu sức ép lớn.
Previous
Next Post »